Truy cập nội dung luôn

Mô hình “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm Trung tâm”

12/10/2022 10:08    1557

Trường Mầm non Chánh Lộ đã triển khai mô hình “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm Trung tâm”, đây là một trong những mô hình về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

     Trường Mầm non Chánh Lộ đã có nhiều sáng kiến như: cải tạo khu vui chơi, vườn rau, có nhiều đồ chơi do giáo viên tự làm, cầu khỉ làm bằng tre, đồ chơi làm bằng lốp xe cũ; vẽ các mô hình vận động trên sân trường; cải tạo khu vực bóng đá mini; tạo góc chơi với cát và nước, nhằm thu hút trẻ tham gia luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động.

Khu vực hoạt động ngoài trời được qui hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, phong phú, có đa dạng đồ chơi, học liệu, đảm bảo an toàn, vệ sinh, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng theo ý thích. Có những góc chơi được thiết kế ngoài sân để trẻ thỏa thích thể hiện vai chơi, thể hiện ý tưởng đúng với quan điểm “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Các hiên chơi của các khối lớp đã tận dụng hành lang để xây dựng góc “khám phá, trải nghiệm”, trẻ sẽ được làm các thí nghiệm theo ý thích; có “Góc chơi các trò chơi dân gian”, góc chơi “ vận động”, góc chơi “ học tập”...

Khu vực hoạt động trong lớp học đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động. Các góc bố trí hợp lý, sắp xếp thuận tiện để trẻ dễ lựa chọn đồ chơi để chơi.

Nhà trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mô hình; cha mẹ trẻ đã hỗ trợ nguyên vật liệu, sách báo, lịch, lốp xe, chai, lọ... cũ để giáo viên làm đồ dùng - đồ chơi. Huy động ngày công của phụ huynh làm các gian hàng để tổ chức “ngày hội dân gian”. Phụ huynh tham gia ngày hội cùng nhà trường rất nhiệt tình, góp phần làm nên sự thành công của mô hình. Vận động cha mẹ trẻ tham gia các trò chơi vận động cùng giáo viên và trẻ, tạo cho trẻ an tâm, thích thú khi đến trường.

Năm học 2021 - 2022, Sở GDĐT Tỉnh Quảng Ngãi tập trung triển khai, chỉ đạo thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025 gắn với chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện” được nhà trường hưởng ứng tích cực, tạo môi trường giáo dục phù hợp, thân thiện; khích lệ, động viên, thúc đẩy giáo viên đổi mới việc chăm sóc, phương pháp giáo dục trẻ, qua đó giúp cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động.

Đối với trẻ mầm non việc học của trẻ thường được thực hiện thông qua hình thức “học bằng chơi, chơi mà học”. Do đó để phát huy tính tích cực của trẻ, khi thiết kế các góc hoạt động giáo viên đã biết chú ý đến diện tích, không gian lớp học và đối tượng trẻ trong nhóm, lớp, sắp xếp vị trí các góc chơi phù hợp, bố trí hài hòa giữa các góc động và góc tĩnh, việc sắp xếp các đồ dùng đồ chơi luôn luôn được thay đổi. Để tạo ra sự hấp dẫn đối với trẻ sau mỗi chủ đề giáo viên đã thay đổi vị trí các góc chơi để tạo cho trẻ cảm giác mới lạ, tạo các góc mở linh hoạt để trẻ được thao tác, tháo lắp, trải nghiệm và thực hành qua đó sẽ phát triển tư duy và khéo léo cho trẻ... Bên cạnh đó tất cả tranh, ảnh, mô hình và tên các góc giáo viên có gắn kèm từ để trẻ được làm quen chữ cái, chữ số, giúp cho trẻ được chủ động tích cực, vui chơi, tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng. Với chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện”, đồ chơi phục vụ công tác giáo dục không thể thiếu trong các hoạt động của trẻ. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học giáo viên nhà trường lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi phù hợp với từng chủ đề. Tận dụng nguyên vật liệu, phế liệu có sẵn như: Bìa catton, xốp, đĩa CD cũ các trang giấy báo có màu sắc hấp dẫn, các loại vỏ chai nhựa đảm bảo an toàn khi sử dụng như nhựa PET, HDPE, PVC.... sử dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương như: Lá cây, hạt gấc, hạt đậu, rơm khô, lá khô..., giáo viên sẽ tạo ra nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động trong lớp học ngày càng phong phú và đa dạng, bên cạnh đó cần tạo mọi cơ hội, khuyến khích trẻ cùng cô giáo làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc, từ đó trẻ tự trải nghiệm và sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau. Qua đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Hiệu quả sau khi áp dụng mô hình Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm:

-  Đạt giải nhất Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” cấp thành phố, cấp tỉnh. Được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về việc thực hiện mô hình “xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”.

-  Được Phòng Giáo dục- Đào tạo thành phố Quảng Ngãi, Sở Giáo dục - Đào Tạo Quảng Ngãi tặng giấy khen trong việc thực hiện xuất sắc trong phong trào “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 .

- CBQL, GV nắm rõ các nội dung cơ bản của mô hình để tích cực tham mưu mua sắm, bổ sung CSVC cho GV có điều kiện tối ưu để triển khai thực hiện, tạo điều kiện để trẻ tham gia tích cực hoạt động của nhà trường. Xây dựng tốt kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện mô hình kịp thời có hiệu quả trong các năm học tiếp theo.

- Phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục có nhiều đổi mới, biết vận dụng CNTT vào các bài giảng thu hút hứng thú học tập và vui chơi của trẻ. Môi trường trong và ngoài lớp học ngày càng xanh, sạch, đẹp. Các khu vui chơi, khám phá của trẻ thường xuyên được trải nghiệm.

- Nhà trường thường xuyên đón tiếp các đơn vị bạn về tham quan môi trường và chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện chuyên đề.

- Gv biết tận dụng các nguyên vật liệu phế thải để chế tạo ra đồ dùng đồ chơi mới gần gũi và thân thiện với trẻ. Giúp tiết kiệm kinh phí cho nhà trường, đồng thời gắn kết được với phụ huynh, phụ huynh hiểu hơn về các hoạt động của cô và trẻ ở trường.