Một số nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 6-11/01/2025.
Giao biên chế công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị năm 2025; Sử dụng kinh phí từ nguồn tiết kiệm chi 5% chi thường xuyên năm 2024 để triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát; Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác thu thuế đối với thương mại điện tử; Triển khai các giải pháp trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025... là một số nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 6-11/01/2025
Giao biên chế công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị năm 2025
UBND tỉnh vừa ban hành các Quyết định giao biên chế công chức cho các cơ quan, đơn vị; số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và số lượng người làm việc tại các hội của tỉnh Quảng Ngãi năm 2025.
* Theo Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 06/01/2025 của UBND tỉnh, giao 2.075 biên chế công chức năm 2025 cho các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước của tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, cấp tỉnh 1.102 biên chế; cấp huyện 956 biên chế và 17 biên chế dự phòng.
* Theo Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 06/01/2025 của UBND tỉnh, đã giao số lượng người làm việc cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2025 là 23.204 người. Trong đó, tổng số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước là 21.386 người; Tổng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp là 1.818 người.
Đồng thời, tiếp tục bổ sung 358 biên chế giáo viên bậc mầm non và tiểu học (từ năm học 2022 - 2023 và năm học 2023 - 2024) cho UBND các huyện, thị xã, thành phố và thực hiện tinh giản biên chế đảm bảo theo quy định đến năm 2026.
* Theo Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 06/01/2025 của UBND tỉnh, đã giao số lượng người làm việc trong các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ cấp tỉnh để làm cơ sở cấp kinh phí hoạt động năm 2025 là 69 người.
Sử dụng kinh phí từ nguồn tiết kiệm chi 5% chi thường xuyên năm 2024 để triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát
Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn số 59/UBND-KTTH chỉ đạo về sử dụng kinh phí từ nguồn tiết kiệm chi 5% chi thường xuyên năm 2024 để triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Yêu cầu Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ, chủ động quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung về việc sử dụng kinh phí từ nguồn tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024 để triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát theo đề nghị của Bộ Tài chính tại văn bản dung Công văn số 14443/BTC-NSNN ngày 28/12/2024 và các văn bản có liên quan.
Sở Tài chính chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan theo dõi việc tổ chức thực hiện của các địa phương; kịp thời rà soát, tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, thực hiện việc sử dụng kinh phí từ nguồn tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024 để triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát theo đúng quy định.
Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác thu thuế đối với thương mại điện tử
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên vừa ký Công văn số 174/UBND-KTTH chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác thu thuế đối với thương mại điện tử.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 129/CĐ-TTg ngày 09/12/2024; và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến hóa đơn điện tử và quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Cục Thuế tỉnh chủ trì, tổ chức triển khai việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao hiệu quả công tác thu thuế đối với thương mại điện tử. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu chậm nhất trong tháng 3/2025 phải thực hiện giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đạt 100%.
Tăng cường công tác tuyên truyền việc sử dụng hóa đơn điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế về nghĩa vụ chấp hành pháp luật về thuế của kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên các nền tảng số. Tiếp tục rà soát, hỗ trợ, yêu cầu các cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tập trung vào các lĩnh vực bán lẻ trực tiếp tới người tiêu dùng chính như: dịch vụ ăn uống, bán lẻ hàng hóa tại các trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng, bán lẻ xăng dầu...
Phối hợp với các sở, ngành kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu để quản lý thuế hiệu quả, đặc biệt là đối với các hoạt động thương mại điện tử, xăng dầu, kinh doanh trên nền tảng số, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời. Kiên quyết xử lý theo pháp luật những người cố tình không thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử. Chủ động phối hợp cơ quan công an và các cơ quan liên quan tiếp tục tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai công tác kiểm tra, giám sát các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là các cửa hàng vẫn còn sử dụng máy POS/máy tính bảng/điện thoại có cài đặt phần mềm để thực hiện lập hóa đơn điện tử khi bán hàng. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai thông tin các trường hợp vi phạm theo quy định.
Sở Công Thương thường xuyên kiểm tra, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu mới thành lập hoặc cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu phải thực hiện áp dụng giải pháp kết nối tự động phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trên địa bàn trong việc tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiểm tra, giám sát việc sử dụng hóa đơn điện tử, việc kê khai nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên các nền tảng số.
Các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử, phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Chuyển đổi áp dụng giải pháp kết nối tự động khi phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng chậm nhất trong tháng 3/2025 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thực hiện nghiêm túc việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật.
Triển khai các giải pháp trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền vừa ký Công văn số 71/UBND-NC chỉ đạo về thực hiện các giải pháp cấp bách trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các của Trung ương và Tỉnh chỉ đạo về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh.
Việc triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH phải gắn trách nhiệm cho từng đơn vị, tổ chức, cá nhân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan thiếu trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản.
Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC, đặc biệt là kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy, nổ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn phải cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.
Tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại trụ sở cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không để xảy ra cháy, nổ trong trụ sở, nhất là thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, chợ, trung tâm thương mại, karaoke, nơi tập trung đông người…; khu vực neo đậu tàu thuyền, chủ hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; trong đó, đẩy mạnh công tác phối hợp với ngành điện kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện; tuyên truyền khuyến cáo, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện tại các hộ gia đình, các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao.
Sở Xây dựng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có chức năng quản lý, cấp phép xây dựng rà soát, kiểm tra việc cấp phép xây dựng đối với các loại hình công trình, nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng sai phép, trái phép, các trường hợp tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ sáng các loại hình sản xuất, kinh doanh khác mà không bảo đảm điều kiện an toàn PCCC.
UBND các huyện, thị xã, thành phố xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng; tổ chức rà soát, kiểm tra đối với loại hình nhà ở nhiều tâng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm loại hình nhà ở cho thuê trọ), yêu cầu chủ hộ gia đình, chủ cơ sở cam kết, có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường PCCC; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật nếu cơ sở không thực hiện.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp PCCC; tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, củng cố các lực lượng PCCC tại chỗ.
Tiếp tục chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn, bảo đảm 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”; đồng thời, chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể, bố trí lực lượng, phương tiện thường trực, ứng trực, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị cho lực lượng dân phòng, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở để sẵn sàng cứu người bị nạn, chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra ngay từ địa bàn, cơ sở.
BTV