Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền làm việc với các xã, phường về tình hình phát triển kinh tế - xã hội
Sáng 18-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền làm việc với UBND các xã, phường: Trà Câu, Đức Phổ, Sa Huỳnh, Nguyễn Nghiêm, Khánh Cường về tình hình phát triển KT-XH của các địa phương sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND các xã, phường đã báo cáo về tình hình phát triển KT-XH của các địa phương sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Từ ngày 01/7/2025, các xã, phường đã tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đoàn kết, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bám sát các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2025 và đạt những kết quả quan trọng; công tác quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.
Các xã, phường đã triển khai đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ liên quan đến nền tảng số để đảm bảo thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả. Trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, phường cơ bản đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, thông suốt.

Sau khi thực hiện sáp nhập, các xã, phường đã có những thay đổi đáng kể trong việc tối ưu hóa cơ cấu hành chính, tạo ra nhiều cơ hội để phát triển KT-XH. Bên cạnh có vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Khối lượng công việc hiện nay của chính quyền cấp xã, phường là rất lớn, tuy nhiên số lượng cán bộ, công chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế, nhất là nhân lực về địa chính, đầu tư xây dựng,...; một số vị trí chưa có công chức có trình độ chuyên môn phù hợp; trình độ chuyên môn, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, dẫn đến nhiều trường hợp phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Một số hệ thống phần mềm chuyên ngành hoạt động chưa đồng bộ, chưa ổn định làm ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; cơ sở dữ liệu về đất đai, tài chính tại địa phương chưa được số hóa đầy đủ; hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác chuyển đổi số, hành chính công tại một số xã, phường chưa đảm bảo,…
Từ những khó khăn trên, các xã, phường đề xuất, kiến nghị tỉnh nghiên cứu, xem xét cho phép bố trí thêm biên chế có chuyên môn, phù hợp với vị trí việc làm cho các phòng, ban, đơn vị để đáp ứng khối lượng công việc hiện nay, bảo đảm không để cán bộ, công chức kiêm nhiệm nhiều công việc làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng tham mưu giải quyết công việc. Tăng cường tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã sau sắp xếp. Cập nhật và ban hành các hướng dẫn cụ thể phù hợp với hoạt động của chính quyền địa phương 02 cấp; nâng cấp phần mềm xử lý văn bản của tỉnh và liên thông các phần mềm để phục vụ tốt hơn việc xử lý văn bản hành chính,…
.png)
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của các địa phương sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; yêu cầu các xã, phường tập trung xử lý triệt để các khó khăn, vướng mắc phát sinh; rà soát, triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của địa phương, góp phần cùng tỉnh phấn đấu đạt tăng trưởng 10-10,5% trong năm 2025.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường được phân cấp, phân quyền nhiều hơn và chịu trách nhiệm toàn diện trước tỉnh về quản lý nhà nước, dịch vụ công,... Do vậy, yêu cầu cán bộ, công chức các xã, phường phải không ngừng nâng cao năng lực, đổi mới tư duy quản trị hành chính; các địa phương cần liên kết trong phát triển kinh tế và chủ động phối hợp, hợp tác giải quyết tốt các vấn đề mang tính liên vùng, liên khu vực như quốc phòng-an ninh, thiên tai, dịch bệnh, môi trường,…
Đồng thời, tập trung giải phóng mặt bằng các công trình dự án trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách; tổ chức phát triển nông, lâm, thủy sản hiệu quả, bền vững, nâng cao giá trị gia tăng; xây dựng nông thôn mới; chủ động phòng chống thiên tại, dịch bệnh; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội tại địa phương.
UBND các xã, phường nghiên cứu sắp xếp, bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công tại nơi thuận lợi và đảm bảo về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và khắc phục ngay các sự cố nếu có để không xảy ra tình trạng tắc nghẽn, gián đoạn ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các xã, phường trong công tác quản lý Nhà nước đất đai, đầu tư xây dựng, cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật và các vấn đề liên quan khác khi địa phương gặp khó khăn.