Quảng Ngãi xếp thứ 13/63 về tỷ lệ thanh toán trực tuyến
Trong tháng 5/2025, hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh Quảng Ngãi được duy trì liên tục và ổn định.
Tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm là 16.571 hồ sơ, trong đó tiếp nhận mới 11.287 hồ sơ, đã giải quyết 11.196 hồ sơ, đạt tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn là 90,33%. Một số lĩnh vực có tỷ lệ trễ hạn cao như lý lịch tư pháp của Công an tỉnh (46,4%) và chuyển mục đích sử dụng đất của Phòng TN&MT thành phố, phản ánh áp lực công việc tăng đột biến cùng với khó khăn trong nguồn nhân lực và quy định mới.
Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ lĩnh vực đất đai tăng gần gấp đôi so với kỳ trước. Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh TP Quảng Ngãi tiếp nhận hơn 5.300 hồ sơ và giải quyết 3.308 hồ sơ với tỷ lệ đúng hạn cao (99,03%), tuy nhiên vẫn còn hơn 1.900 hồ sơ đang xử lý. Phòng TN&MT thành phố giải quyết 246 hồ sơ, trong đó gần một nửa bị trễ hạn. Trung tâm đã kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo xử lý tồn đọng và nâng cao trách nhiệm các cơ quan liên quan.
Dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, toàn tỉnh tiếp nhận 5.781 hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm, đạt tỷ lệ 77,62%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 74,96% với tổng giá trị gần 13,9 tỷ đồng, đưa Quảng Ngãi xếp thứ 13/63 tỉnh, thành cả nước. Tuy nhiên, một số địa phương như Sơn Tịnh, Minh Long có tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến còn thấp, cần được quan tâm cải thiện.
Việc số hóa hồ sơ và tái sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt kết quả tích cực, đặc biệt tại cấp xã với hơn 7.000 hồ sơ được khai thác dữ liệu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ quan chưa thực hiện đầy đủ việc đính kèm kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống.
Theo đánh giá trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi đạt 82,01 điểm, xếp hạng 19/63, thuộc nhóm "Tốt". Một số chỉ số đạt cao như tiến độ giải quyết (91,43%), số hóa hồ sơ (88,6%) và mức độ hài lòng (84,7%). Dù vậy, so với các tháng đầu năm, nhiều chỉ tiêu bị giảm sút, trong đó có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn.
Trong thời gian tới, các cơ quan, địa phương tập trung duy trì hoạt động Bộ phận Một cửa trong bối cảnh sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ và đảm bảo các chỉ tiêu cải cách hành chính theo yêu cầu của Trung ương và tỉnh. Đây là bước cần thiết nhằm hướng tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả và lấy người dân làm trung tâm phục vụ.