Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết các chương trình xây dựng văn hóa học đường
Sáng 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025”. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân chủ trì Hội nghị.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên cơ sở các chủ trương của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”, Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường và Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 – 2030”, tạo cơ sở, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ cho toàn ngành.
Sau 8 năm triển khai Quyết định 1299/QĐ-TTg và 3 năm triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg, công tác xây dựng văn hóa ứng xử, văn hoá học đường trong trường học đã đạt nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Theo đó, 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của mỗi nhà trường; công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng; nhiều mô hình tích cực như “Trường học hạnh phúc”, “Tuần sinh hoạt công dân”, “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường” được duy trì thường xuyên, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh, nhân ái.
100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Công tác tư vấn tâm lý trong trường học được tăng cường, cùng với việc đẩy mạnh phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử, qua đó góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh.
Cùng với đó, các địa phương đã ban hành kế hoạch và văn bản chỉ đạo kịp thời, phân công rõ đầu mối và thiết lập chế độ báo cáo định kỳ trong việc triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg, tạo khuôn khổ phối hợp liên ngành từ cấp tỉnh tới cơ sở. Việc triển khai được phủ rộng và đi vào nề nếp, bám sát các chương trình, đề án của Trung ương, góp phần tạo chuyển biến về chuẩn mực ứng xử và môi trường văn hoá học đường. Đồng thời, công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ Đoàn - Hội - Đội cũng được chú trọng.
Ngoài ra, việc triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét, góp phần xây dựng thế hệ trẻ phát triển hài hòa cả về trí tuệ, nhân cách, lý tưởng và tinh thần cống hiến.
Tại hội nghị, đại diện các địa phương và cơ sở giáo dục đã trình bày nhiều tham luận tập trung vào yêu cầu xây dựng văn hóa học đường trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế. Các tham luận nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hình thành văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên; phát triển mô hình giáo dục văn hoá ứng xử trong trường đại học; xây dựng văn hoá học đường số; đẩy mạnh mô hình giáo dục truyền thống, văn hoá lịch sử địa phương trong các trường phổ thông góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc cho học sinh; vai trò của giáo viên trong việc định hướng hành vi ứng xử văn hoá cho học sinh.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên trong việc thực hiện Quyết định 1299/QĐ-TTg, Chỉ thị số 08/CT-TTg và Quyết định số 1895/QĐ-TTg. Đồng thời, khẳng định việc xây dựng văn hóa học đường không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, liên tục.
Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và đội ngũ nhà giáo vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh kế hoạch, phân công nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương sau sáp nhập theo hướng rõ trọng tâm, trọng điểm, gắn chặt với nhiệm vụ năm học, chương trình giáo dục phổ thông và chiến lược phát triển thanh niên, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả và bền vững.


