CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đánh giá thực trạng Bộ phận Một cửa cấp xã dự kiến thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang vừa ký Công văn số 2592/UBND-TTHC chỉ đạo về đánh giá thực trạng Bộ phận Một cửa cấp xã dự kiến thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công.

 

 

Để Bộ phận Một cửa đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp sau khi sáp nhập và tiếp nhận nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết TTHC của chính quyền địa phương cấp huyện hiện nay về UBND cấp xã thực hiện không bị gián đoạn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chủ động đánh giá trước tình hình, các công tác liên quan đến việc tổ chức, bố trí hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã để đảm bảo thực hiện tốt nhất chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy về tổ chức đơn vị hành chính cấp xã gần dân, sát dân, phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC được thuận lợi, thông suốt, tránh bị động, lúng túng sau khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã kể từ ngày 01/7/2025.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát, báo cáo vị trí dự kiến đặt trụ sở các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn trong thời gian tới (bố trí hoạt động trong khuôn viên UBND cấp xã hay ngoài khuôn viên, trường hợp ngoài khuôn viên thì nêu rõ lý do bố trí, khoảng cách đến trụ sở UBND cấp xã và các điều kiện đảm bảo khác như giao thông, cơ sở vật chất…). Quá trình xem xét, dự kiến bố trí trụ sở làm việc của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã phải đảm bảo ưu tiên vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận và diện tích cơ bản đảm bảo phục vụ cho người dân và doanh nghiệp đến thực hiện TTHC, trong đó cần tính toán dự kiến số lượng hồ sơ, giao dịch TTHC phát sinh trong năm qua (năm 2024) của các đơn vị sáp nhập với nhau; số lượng hồ sơ, giao dịch TTHC do chuyển giao từ chính quyền cấp huyện (dự tính quy mô tổ chức các quầy giao dịch tùy thuộc vào mức độ phát sinh hồ sơ, giao dịch trên các lĩnh vực quản lý nhà nước như đất đai, tư pháp - hộ tịch, chứng thực, xây dựng, bảo trợ xã hội, người có công…, trong đó bao gồm quầy tra cứu thông tin phục vụ người dân, quầy làm việc của cơ quan liên quan như chi nhánh đất đai, cơ quan ngành dọc như Bảo hiểm xã hội, Công an…).

Trường hợp sử dụng Bộ phận Một cửa hiện tại của xã, phường, thị trấn nơi dự kiến được chọn làm Trung tâm hành chính - chính trị thì báo cáo thực trạng về quy mô diện tích hiện tại có đáp ứng phục vụ cho khối lượng công việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công sắp tới hay không.

Báo cáo về thực trạng trang thiết bị làm việc hiện nay của Bộ phận Một cửa các xã, phường, thị trấn được sáp nhập lại với nhau dự kiến bố trí chuyển tiếp cho Trung tâm phục vụ hành chính công sử dụng (số lượng cụ thể và tình trạng của trang thiết bị làm việc gồm: Máy vi tính, máy in, máy scan, máy bốc số, camera giám sát, tủ đựng hồ sơ…); dự kiến điều chuyển trang thiết bị của cấp huyện sau khi kết thúc hoạt động về cho Trung tâm phục vụ hành chính công sử dụng (nếu có); trường hợp dự kiến thiếu trang thiết bị cho Trung tâm Phục vụ hành chính công thì cần đề nghị bố trí, bổ sung số lượng những trang thiết bị gì.

Thời gian hoàn thành báo cáo trước ngày 20/5/2025 (lưu ý đối với UBND huyện Lý Sơn và địa phương cấp xã đủ tiêu chí, không sắp xếp thì báo cáo đánh giá về quy mô, trang thiết bị làm việc của Bộ phận Một cửa hiện tại).

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (qua Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh) và các đơn vị, địa phương để chủ động tham mưu, đề xuất các nội dung liên quan về việc thiết lập phần mềm, bố trí hạ tầng, trang thiết bị làm việc để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về chuyển đổi số trong giải quyết TTHC.

Sở Tài chính theo dõi, chủ trì tham mưu hướng dẫn các địa phương trong việc sử dụng trụ sở làm việc và các vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương, trong thời gian chờ Trung ương hướng dẫn, quy định về mô hình tổ chức của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, giao Văn phòng UBND tỉnh chủ động tổ chức theo dõi, khảo sát đánh giá thực trạng, hướng dẫn dự kiến tổ chức, hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền quy định; theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Công văn này.

 

 


Tác giả: B.T