CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý, quyết toán vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1243/UBND-KTTH tăng cường công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, quản lý vốn đầu tư công các Chương trình mục tiêu quốc gia, chi phí quản lý dự án và chế độ báo cáo tình hình thực hiện, thanh toán kế hoạch vốn đầu tư công

 

          Theo đó, đối với công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh thực hiện các quy định trong công tác QTDAHT đối với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân không thực hiện đúng quy định về thời gian QTDAHT (chậm lập, chậm nộp báo cáo quyết toán chậm thẩm tra, phê duyệt báo cáo quyết toán).

 Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác QTDAHT; kiên quyết áp dụng các chế tài xử lý đã được hướng dẫn tại các văn bản pháp lý hiện hành đối với các chủ đầu tư vi phạm như: Công khai danh sách chủ đầu tư vi phạm thời gian nộp quyết toán; thực hiện xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư vi phạm thời gian nộp quyết toán; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua của cá nhân, tổ chức thực hiện công tác QTDAHT.

Thực hiện nghiêm việc xử phạt đối với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu có hành vi vi phạm quy định về nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán công trình theo quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Yêu cầu cơ quan chủ trì thẩm định chủ trương dự án đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết các vướng mắc trong điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu; đối với các dự án dừng thực hiện kéo dài, đề nghị các chủ đầu tư rà soát, đánh giá, làm rõ trách nhiệm để tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý cụ thể cho từng dự án, làm cơ sở thực hiện quyết toán dứt điểm phần dự án đã hoàn thành.

Các cơ quan chuyên môn về xây dựng, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các Chủ đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến kiểm tra các điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào khai thác, sử dụng, tạo điều kiện cho các Chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, báo cáo QTDAHT đảm bảo thời gian quy định.

Giao Sở Nội vụ tổng hợp các đơn vị có danh mục dự án chậm quyết toán trên cơ sở báo cáo của Sở Tài chính, làm tiêu chí đánh giá kết quả chỉ số cải cách hành chính hằng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, tham mưu Đảng ủy UBND tỉnh, UBND tỉnh xem xét, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Công an tỉnh quan tâm, hỗ trợ các chủ đầu tư trong công tác thẩm duyệt, công tác kiểm tra các điều kiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn được giao và QTDAHT.

 Kho bạc Nhà nước khu vực XII phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh; thường xuyên rà soát việc thực hiện thu hồi kinh phí sau phê duyệt quyết toán đối với các chủ đầu tư; rà soát các dự án hoàn thành chưa tất toán tài khoản; định kỳ hàng quý thông báo kết quả thực hiện cho Chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở Tài chính để tổng hợp, đôn đốc công tác quyết toán, đóng mã số dự án theo đúng quy định pháp luật.

Yêu cầu  Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt làm tốt công tác QTDAHT; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân không thực hiện đúng quy định về thời gian QTDAHT (chậm lập, chậm nộp báo cáo quyết toán và chậm thẩm tra, phê duyệt báo cáo quyết toán); Thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác QTDAHT của các chủ đầu tư; chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp huyện kịp thời tháo gỡ đối với các công trình có vướng mắc, đẩy nhanh kiểm tra công tác nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng; ưu tiên bố trí kế hoạch vốn ngân sách cấp huyện để thanh toán dứt điểm công nợ của các dự án sau khi được phê duyệt quyết toán.

Chỉ đạo chủ đầu tư kịp thời lập hồ sơ thanh toán, thu hồi các khoản công nợ theo quyết định phê duyệt quyết toán; thực hiện tất toán tài khoản và đóng mã dự án theo quy định. Kiên quyết xử lý đối với các chủ đầu tư vi phạm như: Công khai danh sách chủ đầu tư vi phạm thời gian nộp quyết toán; xử phạt đối với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu có hành vi vi phạm quy định về nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán công trình theo quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan;

 Xem xét, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm đối với các tập thể, cá nhân thực hiện công tác QTDAHT.

Các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị có liên quan đến công tác quyết toán dự án công khai danh sách các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán trên Báo Đấu thầu, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thông báo cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án biết các nhà thầu vi phạm thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng. Không để nhà thầu có vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành được tham gia đấu thầu dự án, gói thầu mới. Chấp hành đúng quy định về thời gian lập hồ sơ QTDAHT để gửi cơ quan thẩm tra quyết toán thẩm tra theo quy định; nâng cao năng lực, tuân thủ các quy định của nhà nước về quản lý dự án đầu tư; chủ động phối hợp với cơ quan thẩm tra quyết toán cung cấp thông tin, giải trình... trong thẩm tra quyết toán; quản lý và lưu trữ hồ sơ theo đúng quy định để đảm bảo có đầy đủ hồ sơ khi QTDAHT.

Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công hoàn thành chưa đủ hồ sơ, chứng từ quyết toán thì xác định rõ nguyên nhân chậm lập quyết toán, những khó khăn, vướng mắc cụ thể của từng dự án, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân có liên quan, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp xử lý.

Đối với công trình sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công, chủ đầu tư chỉ được phép quyết toán hợp đồng thi công xây dựng sau khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng theo quy định

Đối với dự án đã hết thời gian thực hiện nhưng chưa nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, tăng cường công tác nghiệm thu từng giai đoạn dự án; tập trung tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị nghiệm thu đưa vào sử dụng, có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị chậm hoàn thiện hồ sơ gây ảnh hưởng đến công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng; chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn về xây dựng để rút ngắn thời gian kiểm tra các điều kiện nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư các dự án.

 Cơ quan chủ trì thẩm tra quyết toán kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thẩm tra, phê duyệt QTDAHT. Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư, Ban QLDA trong việc lập, thẩm định QTDAHT đảm bảo theo đúng quy định. Xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy định về thời gian QTDAHT để có biện pháp xử lý kịp thời, trường hợp trong năm có dự án chậm thẩm tra, phê duyệt quyết toán trên 03 tháng so với thời gian quy định thì xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định .

Đối với quản lý vốn đầu tư các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố là cơ quan được giao kế hoạch vốn đầu tư hàng năm, thực hiện việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm theo đúng thời gian quy định ; Phân bổ vốn và bố trí vốn đối ứng đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ, mức vốn đối ứng ngân sách các cấp đối với các Chương trình MTQG đã được HĐND tỉnh quy định.

Các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công các dự án do đơn vị mình quản lý, tránh dồn nhiều vào những tháng cuối năm. Tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát hiện trường để phối hợp, làm việc với các địa phương, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn, đơn vị liên quan cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tìm ra nguyên nhân thực hiện và giải ngân chậm ở từng dự án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công và các văn bản hướng dẫn. Tích cực giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

Đối với công tác quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công, yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan thực hiện công tác quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ, các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính: Số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 và số 70/2024/TT-BTC ngày 01/10/2024.

Giao cơ quan tài chính thường xuyên kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công thuộc phạm vi quản lý; báo cáo cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn đầu tư công.

 Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố là cơ quan được giao kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 05 tháng đầu tiên của quý tiếp theo gửi về Sở Tài chính. Giao Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chịu trách nhiệm báo cáo, tổng hợp danh sách các Chủ đầu tư có dự án chậm nộp báo cáo quyết toán dự án hoàn thành, chậm thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, định kỳ hàng quý tham mưu UBND tỉnh, đồng gửi Sở Nội vụ để xử lý theo quy định.


Tác giả: Lê Thị Thanh Thúy