CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung tháo gỡ những vướng mắc các lĩnh vực ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm đã ký Công văn số 956/UBND-KTTH chỉ đạo về triển khai Công điện số 05/CĐ-BTC ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với các lĩnh vực: ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh.

9 tháng, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng
Bộ phận một cửa Cục Thuế Quảng Ngãi hỗ trợ người nộp thuế thực hiện pháp luật thuế

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc khu theo chức năng, nhiệm vụ được giao, địa bàn quản lý, phụ trách chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật mới ban hành liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp; nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Bộ Tài chính (danh sách tài liệu kèm theo Công điện số 05/CĐ-BTC ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính) đối với các cơ quan chuyên môn cấp xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và tổng hợp, gửi kiến nghị về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.

Khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực để giải quyết các hồ sơ đăng ký kinh doanh quá hạn theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 655/UBND-KTTH ngày 25/7/2025 về việc giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh và Công văn số 822/UBND-KTTH ngày 30/7/2025 về việc đôn đốc giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh.

Giải quyết kịp thời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thông suốt, liên tục, hiệu quả, không để gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Kịp thời cấp, cấp lại, cấp đổi các loại giấy tờ theo đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính khi sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp. Không để việc doanh nghiệp không được cấp kịp thời các loại giấy tờ liên quan đến doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính.

Về lĩnh vực thuế, chủ động phối hợp với các cơ quan thuế và các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách pháp luật về thuế tới người dân, doanh nghiệp; hướng dẫn trực tiếp người nộp thuế; niêm yết mã QR truy cập hệ thống thuế điện tử; tham gia các hội nghị tập huấn do Bộ Tài chính tổ chức cho người nộp thuế và công chức thuế.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn.

Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ quan thuế triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Về lĩnh vực ngân sách nhà nước, trên cơ sở dự toán đã được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 18/7/2025, các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường, đặc khu khẩn trương thực hiện, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, ban hành Nghị quyết dự toán thu ngân sách trên địa bàn, chi ngân sách địa phương năm 2025 sau sắp xếp, thực hiện các nhiệm vụ chi ngân sách đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng không có kinh phí hoạt động, đặc biệt là chi trả chế độ lương cho cán bộ, công chức, người lao động và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Trường hợp gặp khó khăn vướng mắc, vượt thẩm quyền, tổng hợp gửi UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để xem xét, giải quyết theo quy định.

Trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước khu vực XV rà soát, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong việc chi trả kinh phí hoạt động cho đơn vị dự toán cấp tỉnh; cấp xã sau sáp nhập theo thẩm quyền đảm bảo liên tục, thông suốt, không để tình trạng không có kinh phí hoạt động, đặc biệt là chi trả chế độ lương cho cán bộ, công chức, người lao động và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trường hợp vướng mắc, kịp thời rà soát, nêu rõ cơ sở pháp lý, thẩm quyền xử lý để đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Giao Sở Tài chính khẩn trương tham mưu UBND tỉnh sử dụng nguồn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho các địa phương tại Quyết định số 1353/QĐ-TTg ngày 25 tháng 6 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác (nếu có) để hỗ trợ kinh phí sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành. Trường hợp gặp khó khăn về nguồn kinh phí, Sở Tài chính có trách nhiệm rà soát, tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo theo hướng dẫn tại Công văn số 9511/BTC-NSNN ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Bộ Tài chính.

Về lĩnh vực quản lý công sảnm chủ động rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính bảo đảm theo quy định và các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính và UBND tỉnh; phối hợp với Sở Tài chính để đối chiếu với kết quả Tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01 tháng 3 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ để tránh bỏ sót, thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Rà soát các cơ sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Trường hợp sau thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu) để xem xét, chỉ đạo nhằm bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đáp ứng tốt nhất việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại địa phương, nếu gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực tài chính, đề nghị phản ánh kiến nghị kịp thời về UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để xem xét giải quyết theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền Sở Tài chính tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.    


Tác giả: B.T