CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai các văn bản đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Công văn số 3172/UBND-KTTH triển khai các văn bản của Bộ Tài chính về thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, địa bàn quản lý, phụ trách khẩn trương triển khai hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 956/UBND-KTTH ngày 03 tháng 8 năm 2025 về việc triển khai Công điện số 05/CĐ-BTC ngày 25 tháng 7 năm 2025 của Bộ Tài chính; chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 02 cấp; nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật mới được ban hành liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp; nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và các hướng dẫn của Bộ Tài chính; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và tổng hợp, gửi kiến nghị về Ủy ban nhân dân tỉnh để đề nghị Bộ Tài chính xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, không để xảy ra gián đoạn.

Về thủ tục hành chính, giao Sở Tài chính tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công bố đầy đủ các danh mục thủ tục hành chính (TTHC) và ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực tài chính trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu cập nhật, công khai đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết bảo đảm thuận tiện, dễ tra cứu cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Về tài chính ngân sách, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc khẩn trương thực hiện việc mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định để thực hiện chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là chi trả tiền lương, chế độ chính sách, an sinh xã hội và đầu tư phát triển liên tục, thông suốt. Nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế tài chính đặc thù, riêng biệt, phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính 02 cấp để bảo đảm nguồn lực được phân bổ hiệu quả, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Sớm kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện các chức danh chủ tài khoản và phụ trách kế toán tại đơn vị dự toán cấp xã quản lý; phối hợp với Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch hoàn thành việc mở tài khoản, thực hiện thanh toán tiền lương, phụ cấp và các khoản chi thường xuyên khác. Việc bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại đơn vị dự toán cấp xã đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Luật Kế toán phải hoàn thiện trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.

Giao Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhập số liệu giải ngân, ước giải ngân đối với nguồn không kiểm soát qua Kho bạc Nhà nước trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về Tài chính theo thời hạn quy định.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, cắt giảm, sắp xếp các khoản chi chưa thật sự cần thiết để tập trung nguồn lực đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cấp xã; ưu tiên bố trí nguồn lực cho các nhiệm vụ chi phục vụ sắp xếp đơn vị hành chính. Tập trung thực hiện quyết liệt, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các giải pháp, biện pháp thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu đạt mức cao nhất của dự toán được giao đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách địa phương năm 2025.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ giao, phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025, ưu tiên các dự án trọng điểm, cấp bách liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, xã hội tại địa phương mới sắp xếp; thực hiện các thủ tục thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công đúng quy định; kịp thời báo cáo, kiến nghị điều chỉnh kế hoạch vốn, bổ sung vốn hoặc tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư đối với các dự án chậm triển khai, có nguy cơ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giải ngân 100% dự toán, kế hoạch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Sở Khoa học và Công nghệ khẩn trương rà soát, xác định nhiệm vụ, chương trình, đề án, dự án và dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án đáp ứng yêu cầu Nghị quyết số 57-NQ/TW và Kế hoạch 02-KH/BCĐTW theo quy định và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ; tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, báo cáo Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định. Rà soát, tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin cho các xã, phường, đặc khu mới thành lập, đặc biệt là ở các địa phương miền núi, khó khăn, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện số hóa tài liệu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Dự án xây dựng Bảng giá đất lần đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ đề ra; hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định Bảng giá đất lần đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong tháng 11 năm 2025 theo quy định để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2026

Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu theo tình hình thực tế tại địa phương, khẩn trương nghiên cứu việc thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các xã, phường, đặc khu trong tháng 10 năm 2025; đồng thời thực hiện đúng tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công năm 2025, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.

Đối với lĩnh vực thuế, giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các TTHC, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn.

Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đẩy mạnh việc phối hợp với cơ quan thuế để triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Lĩnh vực đăng ký kinh doanh, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu triển khai nhiệm vụ hướng dẫn Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh; theo dõi, kiểm tra Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh để khắc phục tình trạng thực hiện thủ tục trên nhiều hệ thống.

Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu sớm kiện toàn cơ cấu tổ chức, nhân sự cấp xã để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Trường hợp vướng mắc, đề nghị báo về Sở Nội vụ để được hướng dẫn thực hiện; bố trí kinh phí, nguồn lực cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã để thực hiện tốt nhiệm vụ. Chỉ đạo Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã rà soát, thực hiện chuyển đổi dữ liệu hộ kinh doanh trên địa bàn lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hộ kinh doanh.

Về thực hiện sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức khai thác hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, đảm bảo hợp lý, khoa học, tránh lãng phí theo quy định của pháp luật; đồng thời, triển khai các nhiệm vụ về việc sắp xếp, bố trí, xử lý, cải tạo, mua sắm tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định. Khẩn trương gửi hồ sơ trình giao tài sản sau sắp xếp đơn vị hành chính để Sở Tài chính tổng hợp; đối với các trường hợp chưa có Biên bản bàn giao hoặc đã có Biên bản bàn giao nhưng chưa đầy đủ thì đơn vị đang quản lý tài sản thực hiện rà soát, kiểm đếm lại tài sản thực tế đang quản lý để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định giao. Trường hợp khi tiếp nhận tài sản chưa có thông tin về nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản thì cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao tài sản thực hiện việc xác định nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản để hạch toán sau khi được giao tài sản. Xác định giá trị của các tài sản chưa xác định giá trị để làm cơ sở đưa vào quản lý, hạch toán theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đồng thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm các tài sản hỏng, không sử dụng được theo quy định của pháp luật.

Gắn trách nhiệm và có chế tài đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc trong việc quản lý, sử dụng tài sản công với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm bảo đảm tài sản công được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả. Tự thực hiện việc kiểm tra công tác thực hiện tổng kiểm kê tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; thực hiện công tác giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Thực hiện việc điều chỉnh hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh các loại quy hoạch, kế hoạch để phục vụ cho việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, cơ sở nhà, đất; quy hoạch các trung tâm chính trị - hành chính cấp tỉnh, cấp xã bảo đảm tầm nhìn dài hạn, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện giao đất, cho thuê đất và giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai để phục vụ việc sắp xếp, bố trí và xử lý nhà, đất. Khẩn trương tiếp nhận nhà, đất do các Bộ, cơ quan trung ương chuyển giao để đưa vào quản lý, khai thác. Khẩn trương gửi hồ sơ phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công và Kế hoạch xử lý trụ sở, tài sản công về Sở Tài chính tổng hợp. Trong thời gian chờ xử lý các cơ sở nhà, đất phải xác định cụ thể trách nhiệm bảo quản, bảo vệ, không để bị xuống cấp, lấn chiếm, thất thoát tài sản.

Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc tăng cường nguồn nhân lực cho cơ quan thực hiện nhiệm vụ tài sản công cấp tỉnh, cấp xã; tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị liên quan nghiên cứu, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại xã theo quy định.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện dự thảo Đề án hoạt động, cơ cấu tổ chức của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí trụ sở làm việc cho các sở, ngành cấp tỉnh theo hướng tập trung tại trung tâm chính trị - hành chính tỉnh đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để đáp ứng tốt nhất việc cung ứng dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Về lĩnh vực quy hoạch, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai lập điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Quảng ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 66.2/2025/NQ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2025 quy định xử lý khó khăn, vướng mắc về việc điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong thời gian chưa ban hành Luật Quy hoạch (sửa đổi) và các quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, khả thi; không để sơ hở, tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí.


Tác giả: Lthuy