CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026

Chiều 22/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 của ngành giáo dục. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024 – 2025, toàn ngành đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, đạt nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là việc ban hành Luật Nhà giáo 2025 – đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo. Cùng với đó, Quốc hội thông qua nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 – 5 tuổi, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi

Chất lượng giáo dục và đào tạo các cấp tiếp tục được nâng cao. Hiện, cả nước có hơn 15.000 cơ sở mầm non với hơn 4,72 triệu trẻ; hơn 25.710 cơ sở giáo dục phổ thông với trên 18,5 triệu học sinh. Giáo dục thường xuyên duy trì mạng lưới ổn định, năm học qua có hơn 26,3 triệu lượt người học tham gia các lớp bồi dưỡng, trong đó có hơn 91.540 học viên tham gia lớp xóa mù chữ, nâng tỷ lệ biết chữ trong độ tuổi 15 – 60 là hơn 99%. Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục nghề nghiệp có hơn 1.540 cơ sở và hơn 330 cơ sở đại học, sau đại học với mô hình đào tạo đa dạng.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm. Đến tháng 6/2025, 100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; 27% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và 19% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đã được tổ chức thành công, đảm bảo an toàn, nghiêm túc và khách quan, với tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 99,25%.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao. Tính đến nay, có 11 giải tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế; 13 Huy chương Vàng, 16 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng tại các kỳ thi Olympic châu Á và quốc tế; Top 10 quốc gia có kết quả cao nhất thi Olympic Vật lý Quốc tế 2025.

Hội nghị được diễn ra bằng hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến tới điểm cầu các địa phương

Ngành cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy và học. Đến nay, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành đã cơ bản hoàn thiện với 24,55 triệu hồ sơ kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được hoàn thiện ở mức độ “toàn trình”, cho phép thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng hoàn toàn trực tuyến, đảm bảo minh bạch và thuận tiện.

Ngoài ra, công tác sắp xếp bộ máy, nâng cao chất lượng nhân lực, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo tiếp tục được chú trọng. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương kết quả quan trọng toàn ngành giáo dục đạt được trong năm học 2024 – 2025. Đề nghị lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn thể ngành giáo dục tiếp tục tập trung quán triệt thực hiện hiệu quả quan điểm, định hướng chủ đạo: học sinh, sinh viên là chủ thể, trung tâm; thầy cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng.

Đồng thời, tập trung tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học, trong đó triển khai hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền.

Bên cạnh đó, cần tập trung chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025 – 2026, lễ khai giảng phải được tổ chức ấm cúng, vui tươi, ý nghĩa, tạo niềm phấn khởi cho học sinh, sinh viên bước vào năm học mới. 


Tác giả: H.H