CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

File đính kèm:

UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch số  60/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 298/NQ-CP ngày 26/9/2025 của Chính phủ đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới trên địa bàn  tỉnh Quảng Ngãi.

 

 

Việc đầu tư xây dựng phải đáp ứng được các yêu cầu của Nghị quyết số 298/NQ-CP ngày 26/9/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới và các quy định có liên quan.  

Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện; nghiêm túc thực hiện nguyên tắc “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”. Công khai, minh bạch, chống thất thoát, tiêu cực, lãng phí.  

Thiết kế trường học theo hướng "mở", linh hoạt, đa dạng, phù hợp văn hóa dân tộc, địa hình, điều kiện tự nhiên, khí hậu từng vùng, từng địa điểm; ưu tiên cây xanh và giữ cảnh quan tự nhiên, bảo đảm đồng bộ, đầy đủ công năng, hiện đại, bền vững, tuyệt đối an toàn và có thể linh hoạt là trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở, hoặc kết hợp cả cấp trung học phổ thông nếu phù hợp quy hoạch, đặc điểm địa hình và nhu cầu của từng địa phương.

UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Tổ giúp việc để tổ chức thực hiện; hoàn thành trước ngày 25/10/2025; 

Hướng dẫn triển khai các quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu đối với các trường mới xây dựng hoặc nâng cấp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Phối hợp, chỉ đạo UBND các xã biên giới rà soát hệ thống trường, điểm trường hiện có; xây dựng phương án dồn ghép, sáp nhập các điểm trường hoặc trường cùng cấp có quy mô nhỏ, điều kiện địa lý phù hợp.

Phối hợp với các sở, ngành, UBND các xã xác định vị trí xây dựng trường học, bảo đảm diện tích (Khoảng từ 05 đến 10 ha cho mỗi trường nội trú liên cấp), căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng xã về mặt bằng xây dựng để xem xét có thể quyết định diện tích nhỏ hơn quy định thông thường (có thể nhỏ hơn 05 ha) nhưng phải đảm bảo yêu cầu không thấp hơn diện tích tối thiểu đã quy định trong tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường phổ thông và quy mô học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật có liên quan (giao thông, điện, nước sạch, nước thải, viễn thông…), bán kính phục vụ hợp lý.

Rà soát, tổng hợp và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực trạng chính sách học sinh nội trú, bán trú; đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các xã biên giới; đồng thời đề xuất giải pháp triển khai thực hiện.

Phối hợp tham mưu phương án bố trí, sắp xếp giáo viên, nhân viên giai đoạn 2025-2030; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên biết tiếng dân tộc, tiếng nước láng giềng; đề xuất chính sách khuyến khích nhân lực lâu dài phục vụ tại trường học vùng biên giới.

Tham gia thẩm định quy mô, công năng công trình, yêu cầu trang thiết bị; chủ trì chuẩn bị phương án tổ chức bộ máy, biên chế, kế hoạch tuyển sinh và vận hành trường học.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện phong trào “Cả nước vì học sinh biên giới thân yêu” gắn với phong trào thi đua trong toàn ngành.

Tham mưu UBND tỉnh đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính số lượng, địa điểm, quy mô, nội dung đầu tư xây dựng trường và cam kết hoàn thành đúng thời hạn theo Thông báo số 438/TB-VPCP ngày 22/8/2025 của Văn phòng Chính phủ.

Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong thẩm định dự án, giám sát tiến độ, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc (nếu có), bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, lực lượng vũ trang và UBND các xã biên giới trong tổ chức thực hiện, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, cộng đồng, Nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp công sức, chung tay xây dựng, cải tạo trường học tại các xã biên giới.
Làm đầu mối, theo dõi, đôn đốc thực hiện kế hoạch. Tổng hợp, báo cáo định kỳ tuần, tháng gửi UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện chế độ báo cáo 6 tháng (trước ngày 05/7 hằng năm), báo cáo năm (trước ngày 15/12 hằng năm) gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ; kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc, những nội dung vượt thẩm quyền.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh giao chủ đầu tư các dự án; chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh: Quyết định áp dụng cơ chế đặc thù; trình cấp có thẩm quyền phân bổ nguồn vốn để thực hiện các dự án. 

Trên cơ sở đề xuất của UBND các xã, các chủ đầu tư để tổng hợp danh mục, chi phí đầu tư, tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính để cân đối, bố trí vốn theo quy định tại Thông báo số 438/TB-VPCP ngày 22/8/2025.

Chủ trì hướng dẫn công tác sắp xếp, xử lý tài sản công theo quy định của pháp luật; phối hợp với UBND các xã, Sở Xây dựng hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện quy trình thanh quyết toán dự án và bàn giao tài sản sau khi xây dựng hoàn thành đưa vào quản lý, sử dụng.  

Phối hợp, cung cấp thông tin số liệu, tài liệu cho Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp chung báo cáo hàng tuần gửi UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo theo quy định tại kế hoạch này.

Sở Xây dựng: Hướng dẫn UBND các xã biên giới thực hiện cập nhật, điều chỉnh quy hoạch xây dựng (bao gồm quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết) theo quy trình rút gọn, đáp ứng quỹ đất xây dựng trường học đảm bảo phù hợp với điều kiện địa hình, an toàn công trình, có tiềm năng, lợi thế trở thành một trong những công trình điểm nhấn về không gian kiến trúc cảnh quan của xã.  

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan trong công tác thẩm định quy hoạch (hoặc điều chỉnh quy hoạch), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành. 

Hướng dẫn các chủ đầu tư trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, các bước thiết kế xây dựng, tổ chức kiểm tra, quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, các bước thiết kế đảm bảo đồng bộ đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, trình người có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định; kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi bàn giao công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo phân cấp đảm bảo quy định.  

Sở Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn UBND các xã biên giới thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; triển khai thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng (nếu có) để thực hiện dự án. 

Phối hợp UBND các xã và các sở, ngành liên quan cập nhật, đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đề xuất phương án điều chỉnh (nếu có), bảo đảm sự phù hợp khi triển khai dự án xây dựng trường học.

Phối hợp với Sở Xây dựng trong công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch tại từng xã; bố trí quỹ đất xây dựng trường học, bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, giao thông, viễn thông,…).

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Ngãi, các chủ đầu tư dự án xác định nguồn cấp điện, nhu cầu sử dụng để xây dựng phương án triển khai; Tham gia ý kiến thẩm định dự án về lĩnh vực chuyên ngành quản lý khi các đơn vị có yêu cầu. 

Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát, báo cáo; đôn đốc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp vướng mắc phát sinh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

UBND các xã biên giới đất liền thực hiện rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch xây dựng (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết) theo cơ chế cập nhật, quy trình rút gọn (trường hợp cần điều chỉnh), bảo đảm bố trí quỹ đất đủ điều kiện xây dựng phù hợp với địa hình, địa chất và điều kiện đặc thù của địa phương; hoàn thành trước ngày 31/10/2025.

Xác định cụ thể vị trí, địa điểm đầu tư, bố trí quỹ đất xây dựng trường, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật có liên quan (điện, nước sạch, nước thải, giao thông, viễn thông,…).

Tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận giải phóng mặt bằng, thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (nếu có); vận động các hộ dân bàn giao sớm mặt bằng; cam kết hoàn thành bàn giao trước ngày 31/10/2025.

Huy động mọi nguồn lực (lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, hệ thống chính trị - xã hội, đoàn viên, thanh niên, người dân) tham gia xây dựng, cải tạo trường học; tích cực hưởng ứng Phong trào “Cả nước vì học sinh biên giới thân yêu”.

Xây dựng và ban hành Kế hoạch chi tiết triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án tại địa bàn, bảo đảm nguyên tắc “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”, gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để theo dõi, tổng hợp.

Chủ đầu tư các dự án: Áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù triển khai thực hiện đầu tư theo trình tự, thủ tục của dự án đầu tư công đặc biệt (khoản 21 Điều 7 Luật số 90/2025/QH15 ngày 25/6/2025); cho phép áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu linh hoạt để bảo đảm tiến độ, bao gồm: chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt và kể cả tổ chức đấu thầu rộng rãi theo quy định (nếu phù hợp, đáp ứng tiến độ); đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình thực hiện dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Căn cứ nội dung công việc và thời gian quy định tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện các dự án; chủ động quyết định toàn bộ công việc trong hoạt động đầu tư, chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả dự án. Hoàn thành công tác phê duyệt để đảm bảo khởi công trước ngày 30/11/2025 và bàn giao công trình hoàn thành trước ngày 30/8/2026.

Nghiên cứu áp dụng thiết kế mẫu trường học do Bộ Xây dựng ban hành, được phép điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế; bảo đảm công trình đạt yêu cầu an toàn, bền vững, hài hòa văn hóa dân tộc và điều kiện tự nhiên.

Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã trong các khâu thẩm định, giải ngân, thanh quyết toán, nghiệm thu, bàn giao công trình hoàn thành, tài sản theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hỗ trợ thi công, đặc biệt tại các địa bàn biên giới có địa hình khó khăn, phức tạp; sẵn sàng chi viện nhân lực, phương tiện vận chuyển vật liệu, bảo đảm tiến độ thi công.

Phối hợp với UBND các xã biên giới, các chủ đầu tư và đơn vị thi công trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong suốt quá trình triển khai xây dựng dự án.

Tổ chức vận động Nhân dân bàn giao mặt bằng, hiến đất, tham gia ngày công lao động; phối hợp cùng Ủy ban MTTQ, các đoàn thể tham gia phát động, hưởng ứng Phong trào “Cả nước vì học sinh biên giới thân yêu”.

Tham gia giám sát, bảo vệ an ninh, an toàn công trình trong và sau khi thi công, bảo đảm môi trường ổn định để công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và đưa vào sử dụng an toàn, bền vững.

Các sở, ngành, tổ chức liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì và chủ đầu tư trong công tác thẩm định, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; kịp thời xử lý hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh chủ trì phát động phong trào thi đua trong Nhân dân, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tổ chức hưởng ứng phong trào “Cả nước vì học sinh biên giới thân yêu” gắn với phong trào thi đua của từng đoàn thể (Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh,...).

Kêu gọi, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, cá nhân, cộng đồng trong và ngoài tỉnh chung tay hỗ trợ xây dựng, cải tạo trường học tại các xã biên giới của tỉnh; huy động nguồn lực xã hội hóa đa dạng (tài chính, vật chất, ngày công lao động, sáng kiến hỗ trợ).

Giám sát độc lập việc tiếp nhận, phân bổ, sử dụng các nguồn lực, bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch; kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Phối hợp với UBND các xã biên giới, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tổ chức hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả (chương trình tiếp sức đến trường, hỗ trợ sách vở, học bổng, dinh dưỡng, trang thiết bị học tập,…).


Tác giả: D.L