CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh năm 2025

File đính kèm:

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Công văn số 753/UBND-NC chỉ đạo về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo và các văn bản có liên quan đồng thời nêu cao trách nhiệm người đứng đầu tiếp tục quyết liệt hơn, công tác phối hợp, xử lý các vụ việc đông người, phức tạp đã được thực hiện nghiêm túc, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Riêng trong năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo phát sinh đến các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh tương đối giảm (số lượng đơn thư giảm 2,3%, số lượt công dân phát sinh giảm 12%); tuy nhiên, các đoàn đông người tăng 38% về số lượt và 58% số vụ việc, một số vụ việc đông người vẫn còn diễn biến dai dẳng, chưa dứt điểm, có yếu tố phức tạp nên tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 06/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 12/4/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 01/02/2018 của Tỉnh ủy về việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh, trật tự theo Công văn số 5204/UBND-TCD ngày 30/9/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai Kế hoạch số 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 571/QĐ-UBND ngày 25/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi và các huyện: Tư Nghĩa, Bình Sơn tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 25/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý; tập trung giải quyết những vướng mắc, bức xúc của Nhân dân ngay từ cơ sở; tiếp tục phát huy hiệu quả công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cập nhật, xử lý, theo dõi đơn và thực hiện việc cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định tại Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo,  kiến  nghị, phản ánh.

Áp dụng Mô hình tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 6091/UBND-TCD ngày 12/11/2024; tận dụng các cơ sở vật chất, hạ tầng mà cơ quan, đơn vị, địa phương hiện có để phục vụ tiếp công dân trực tuyến khi có yêu cầu; chủ động tiếp, vận động, đối thoại với công dân trong thời gian diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XIV của Đảng và các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương.

Thanh tra tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các trường hợp người có thẩm quyền có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có sai phạm.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng và Công an địa phương nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp biện pháp xử lý những tình huống đông người, phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự, không thể bị động, bất ngờ.

Đề nghị các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo xem xét trách nhiệm cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý không thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài ở địa phương.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở, thực hiện dân chủ ở cơ sở; vận động Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật, chấp hành những quyết định đã được giải quyết đầy đủ theo pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên giám sát việc thực hiện pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư ở địa phương,…; Kịp thời báo cáo cấp ủy, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý những vi phạm có liên quan, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.


Tác giả: B.T