Triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh
Mục đích nhằm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 theo hướng có trọng tâm, trọng điểm gắn kết sản phẩm OCOP với bản sắc văn hoá của địa phương; giữ gìn và phát triển làng nghề, ngành nghề truyền thống nhằm nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.
Hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia Chương trình; duy trì và nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP đã được công nhận; tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP các cấp; thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp hướng tới sản xuất bền vững và bảo vệ môi trường; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, giúp chủ thể OCOP tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Phấn đấu có thêm 70 sản phẩm đạt OCOP từ 3-5 sao; tiếp tục củng cố, bồi dưỡng nâng cao năng lực chủ thể phát triển, sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm OCOP; phấn đấu có 2-3 sản phẩm được đánh giá, công nhận đạt OCOP hạng 3 sao trở lên là của các làng nghề/ngành nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề/ngành nghề của địa phương. Chú trọng công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và có sản phẩm đạt OCOP; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; tích cực tham gia hội chợ, hội thảo khoa học trong nước hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tăng cường công tác tuyên truyền trên các báo, đài phát thanh truyền hình; các Trang, Cổng thông tin điện tử để tuyên truyền đến cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp (tỉnh, huyện, xã) và nhân dân trên địa bàn về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận cho người dân khi triển khai; thực hiện các chuyên mục, chuyên đề, xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan đến Chương trình OCOP nhằm giới thiệu, tuyên truyền, cổ vũ những mô hình tốt, cách làm hay, những gương điển hình tiên tiến về phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông, tuyên truyền triển khai thực hiện thường xuyên về Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức, lồng ghép với các hoạt động truyền thông trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn UBND cấp xã rà soát các sản phẩm tiềm năng; tổng hợp, đánh giá, lựa chọn các tổ chức, cá nhân có sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn để đăng ký ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình; hướng dẫn các chủ thể xây dựng, triển khai phương án/Kế hoạch sản xuất kinh doanh; các quy định về bao bì đóng gói, nhãn mác sản phẩm hàng hoá; về bảo vệ môi trường trong sản xuất; về an toàn vệ sinh thực phẩm; về xây dựng nhãn hiệu; hướng dẫn các chủ thể tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước về: tín dụng, khoa học và công nghệ, liên kết chuỗi giá trị, đào tạo nghề,… Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp tại thực địa, thường xuyên và liên tục đối với các chủ thể sản xuất sản phẩm tiềm năng để triển khai phương án sản xuất kinh doanh.
Cơ quan thường trực Chương trình OCOP cấp huyện tiếp nhận đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình năm 2025 của các tổ chức, cá nhân; đánh giá, lựa chọn các ý tưởng sản phẩm khả thi để có cơ sở hỗ trợ triển khai thực hiện.
Lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực để tổ chức tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở sản xuất hoàn thiện, nâng cấp các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình.
Đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, bao gồm: các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm đã có thương hiệu, sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn; sản phẩm mới hình thành dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương, chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Nâng cấp, nâng hạng và hoàn thiện sản phẩm: Hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm được đánh giá, phân hạng, nâng cấp, nâng hạng, hoàn thiện sản phẩm, tập trung đổi mới và cải tiến công nghệ, quy trình kỹ thuật, mở rộng vùng nguyên liệu địa phương, quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác theo quy định, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm ở các cấp. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh.
Kiểm tra, giám sát công tác duy trì, phát triển sản phẩm OCOP sau khi được công nhận. Kiểm tra tại cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý chất lượng sản phẩm; việc duy trì các tiêu chí đánh giá của sản phẩm OCOP và phát triển sản phẩm mới; số sản phẩm được duy trì, áp dụng các tiêu chí sản phẩm OCOP và sản phẩm đang hoàn thiện và định hướng phát triển sản phẩm áp dụng các quy trình sản xuất công nghệ tiên tiến (ISO, HACCP, VietGAP, hữu cơ,…) để nâng hạng sao sản phẩm.
Nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về tính cộng đồng và tinh thần hợp tác; kỹ năng quản trị; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; đổi mới, sáng tạo sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; xác lập quyền sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với chuỗi liên kết giá trị sản phẩm OCOP.
Phát triển các tổ chức kinh tế. Triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh nhằm phát triển kinh tế hợp tác nói chung và hợp tác xã, tổ hợp tác nói riêng; trong đó trọng tâm là chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Tập trung củng cố, hướng dẫn hỗ trợ các hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm tham gia Chương trình OCOP thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, tổ hợp tác, phát triển các tổ chức kinh tế theo quy định. Tạo điều kiện cho HTX tham gia các hoạt động dịch vụ công, dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; thu hút doanh nghiệp liên kết với HTX cung ứng vật tư phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn và tạo điều kiện cho hợp tác xã huy động vốn và các nguồn lực cho phát triển sản xuất, dịch vụ để HTX hoạt động hiệu quả hơn cũng như phát triển sản xuất kinh doanh.
Phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Hỗ trợ phát triển sản phẩm mới: Rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các ý tưởng sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm chủ lực, sản phẩm truyền thống, sản phẩm đã qua chế biến để gia tăng giá trị sản phẩm.
Hoàn thiện, nâng cấp, nâng hạng sản phẩm đã có với các nội dung cụ thể như: hoàn thiện công bố tiêu chuẩn chất lượng; xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý (đối với sản phẩm chưa được công nhận); cải tiến mẫu mã, bao bì, máy móc, trang thiết bị, hỗ trợ tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện sản phẩm,…
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến quy mô nhỏ và vừa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Hỗ trợ chuyển giao ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kết nối thị trường, truy xuất nguồn gốc, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin; khoa học, xã hội và nhân văn trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, bảo tồn giá trị văn hóa địa phương.
Rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm OCOP đáp ứng các quy định của thị trường trong nước và xuất khẩu. Thúc đẩy áp dụng các giải pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ cho sản phẩm OCOP.
Nâng cao vai trò của các Hội/hiệp hội trong triển khai Chương trình OCOP, khai thác và phát triển sản phẩm của địa phương gắn với bảo tồn sản phẩm, truyền thống, danh tiếng của cộng đồng. Đẩy mạnh sự giám sát của cộng đồng về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu; duy trì sự đặc sắc, nét văn hóa của các sản phẩm địa phương; thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP, phát triển vùng nguyên liệu, sử dụng lao động địa phương.