CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính: Quảng Ngãi hoàn thành tích hợp dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Từ ngày 01/7/2025, toàn bộ dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Quảng Ngãi sẽ được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ duy nhất https://dichvucong.gov.vn. Việc thực hiện theo lộ trình chuyển đổi thống nhất nền tảng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ giúp chuẩn hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả kết nối, giám sát và quản lý trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, đây không chỉ là một bước chuyển đổi kỹ thuật mà còn là minh chứng cho nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ của địa phương. Đến giữa tháng 6, tỉnh Quảng Ngãi là một trong 5 tỉnh hoàn thành 100% tích hợp dịch vụ công lên Cổng quốc gia – sẵn sàng chuyển mình, đảm bảo không gián đoạn phục vụ người dân và doanh nghiệp. Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh Vũ Anh Tuấn đã có những chia sẻ cụ thể về nội dung này.

PV: Thưa Ông, từ 01/7/2025, Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh sẽ ngừng hoạt động, tất cả dịch vụ công trực tuyến sẽ chuyển sang thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Xin Ông cho biết, tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo quá trình chuyển đổi này không gây gián đoạn trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân?

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Kiểm soát TTHC tỉnh Quảng Ngãi Vũ Anh Tuấn:

Triển khai thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, và các văn bản hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; theo đó, lộ trình thực hiện sẽ không duy trì Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.quangngai.gov.vn từ ngày 01/7/2025 và Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn sẽ là điểm một cửa số tập trung, duy nhất của quốc gia, giao tiếp với người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh sẽ kết nối thông suốt với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Thực hiện hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ để bảo đảm cho người dân, doanh nghiệp được thuận lợi, không bị gián đoạn trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến kể từ ngày 01/7/2025, Văn phòng UBND tỉnh đã kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan đến việc tiếp nhận thủ tục hành chính khẩn trương phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thực hiện rà soát, bổ sung, cập nhật và hoàn thành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 20/6/2025.

Kết quả đến thời điểm hiện nay, theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ tại Báo cáo số 5333/BC-VPCP ngày 14/6/2025, tỉnh Quảng Ngãi là 1 trong 5 tỉnh đã hoàn thành 100% việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với 1.392 TTHC trực tuyến. Tuy nhiên, để đảm bảo việc triển khai thực hiện tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến không bị gián đoạn sau ngày 01/7/2025, Văn phòng UBND tỉnh (qua Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh) sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và đơn vị cung cấp phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (Tập đoàn VNPT) rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi kỹ thuật phát sinh (nếu có) trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

PV: Thưa Ông, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của tỉnh sẽ chuyển sang thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là bước đi có ý nghĩa lớn trong tiến trình cải cách. Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa và đóng góp của quá trình chuyển đổi này đối với công tác cải cách hành chính và phục vụ người dân trong thời gian tới?

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Kiểm soát TTHC tỉnh Quảng Ngãi Vũ Anh Tuấn:

Từ ngày 01/7/2025, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nói riêng và toàn quốc nói chung sẽ chính thức chuyển sang thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; theo đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ là điểm “một cửa số” duy nhất nhưng không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của địa phương, sẽ giúp người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhớ và truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn) để thuận tiện trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tránh bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra trong thời gian qua; đồng thời, bảo đảm sự thống nhất trên toàn quốc trong việc công khai, minh bạch, theo dõi, giám sát, đánh giá được toàn bộ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bằng dữ liệu theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương.

Người dân, doanh nghiệp truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn

PV: Thưa Ông, việc chuyển tất cả dịch vụ công trực tuyến sang thực hiện tập trung trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có thể khiến một bộ phận người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn, còn bỡ ngỡ trong thao tác. Trung tâm đã có những giải pháp cụ thể nào để hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia?

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Kiểm soát TTHC tỉnh Quảng Ngãi Vũ Anh Tuấn:

Trước đây, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của tỉnh; do đó, nếu người dân, doanh nghiệp đã thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến thì vẫn có thể thực hiện thông suốt, chỉ khác kể từ ngày 01/7/2025 người dân, doanh nghiệp sẽ không đăng nhập và nộp được hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.quangngai.gov.vn.

 

Tuy nhiên, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp các vướng mắc liên quan khi nộp hồ sơ trực tuyến sau ngày 01/7/2025, Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh đã phối hợp cùng VNPT Quảng Ngãi cung cấp bổ sung tài liệu hướng dẫn cách tra cứu, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho công chức, viên chức và nhân viên làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp để hướng dẫn. Do đó, sau ngày 01/7/2025, nếu người dân, doanh nghiệp gặp vướng mắc có thể tham khảo trực tiếp tài liệu hướng dẫn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn hoặc liên hệ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã để được hướng dẫn.

PV:  Xin trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!


Tác giả: H.H