Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Chiều 17-7, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng dẫn đầu đã kiểm tra thực địa dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Cùng tham gia với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Sâm và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài hơn 88km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60km. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng. Công trình khởi công ngày 01/01/2023, dự kiến thông tuyến ngày 30/9/2025 và hoàn thành đưa vào khai thác trong tháng 12/2025.
Tại hiện trường, đại diện các nhà thầu, chủ đầu tư, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam đã báo cáo tiến độ triển khai dự án. Công trình hiện đang huy động 50 mũi thi công, hơn 1.159 máy móc, thiết bị cùng trên 3.100 kỹ sư, công nhân, chuyên gia tham gia. Khối lượng thực hiện đạt tiến độ khá cao: đắp nền đường hoàn thành 98%; sản xuất và tập kết cấu kiện đảm bảo an toàn giao thông đạt 90%; 76/77 cầu đã được lắp dầm; hầm 1 và hầm 2 cơ bản hoàn thiện; hầm 3 đã thông và hiện đang đổ bê tông vỏ hầm, đạt trên 50%.
Tuy nhiên, công trình đang gặp khó khăn tại 9 vị trí do người dân cản trở thi công, liên quan đến phản ánh việc thi công bằng lu rung và nổ mìn gây nứt nhà, người dân yêu cầu dừng thi công và bồi thường thiệt hại. Trong khi đó, do dự án đang trong giai đoạn cao điểm, việc đánh giá tác động vẫn đang tiếp tục, nên chưa thể tiến hành kiểm đếm và bồi thường ngay. Chủ đầu tư và các nhà thầu cam kết sau khi hoàn tất thi công sẽ kiểm tra, thống kê đầy đủ, bảo đảm bồi thường đúng quy định.
Qua thị sát các điểm vướng mắc, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng đã chỉ đạo cụ thể các giải pháp tháo gỡ, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị, địa phương liên quan. Thứ trưởng nhấn mạnh, thời gian còn lại để hoàn thành dự án rất ngắn, trong khi khối lượng công việc còn lớn và thời tiết khó lường, mưa dông kéo dài làm ảnh hưởng đến toàn bộ tiến độ. Nếu không kịp thời xử lý các vướng mắc, không tăng tốc thi công, kể cả làm tăng ca, làm đêm thì khó đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào ngày 30/9/2025.
Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết gắn với từng mốc thời gian, đồng thời đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện quyết liệt. Nhà thầu phải chủ động tăng cường thiết bị, nhân lực tại các vị trí trọng điểm, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tính đồng bộ toàn tuyến.
Về phía các nhà thầu, Thứ trưởng yêu cầu phải bám sát hiện trường, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để tiếp cận mặt bằng, không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ do thiếu phối hợp.
Đối với tỉnh Quảng Ngãi, Thứ trưởng đề nghị chính quyền địa phương cần tích cực hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu trong công tác tuyên truyền, giải thích chính sách bồi thường, không để tình trạng người dân cản trở thi công. Đồng thời, cần chỉ đạo các xã nơi có công trình bị ảnh hưởng giám sát kỹ quá trình kiểm đếm thiệt hại và thực hiện chi trả bồi thường đúng, đủ theo quy định. Trường hợp có phản ánh chưa đầy đủ cần rà soát lại để kịp thời bổ sung, không để người dân chịu thiệt.