CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Tỉnh Quảng Ngãi

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số nội dung trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 13-18/01/2025

Tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025; Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản; Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công và tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng; Triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh… là một số nội dung trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 13-18/01/2025

Tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền vừa ký Công văn số 228/UBND-KTN chỉ đạo về tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Ất Tỵ, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ngay từ đầu năm 2025.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư và người dân đối với công tác phát triển rừng và trồng cây xanh với nhiều hình thức khác nhau; qua đó thấy rõ vai trò của việc trồng cây đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu; tham gia tích cực trồng cây xanh, trồng rừng, phát huy truyền thống trồng cây do Bác Hồ khởi xướng là hành động thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời tăng cường công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai.

Tổ chức thực hiện phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phươngcác cơ quan, đơn vị, địa phương cân đối, bố trí sử dụng nguồn kinh phí của đơn vị đã được cấp thẩm quyền giao trong dự toán hàng năm, khuyến khích, huy động nguồn lực từ xã hội hóa, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng; trong đó, chú ý chọn loài cây trồng phù hợp với mục đích, cảnh quan và điều kiện sinh thái, tập quán canh tác của từng địa phương, từng khu vực cụ thể; trồng cây bản địa, thân gỗ, đa mục đích, ưu tiên các loài cây bản địa có giá trị bảo vệ môi trường, tác dụng phòng hộ cao, cây quý, hiếm, mang bản sắc văn hóa địa phương; cây giống phải đảm bảo chất lượng theo quy định (cây xanh tốt, không sâu bệnh, không cụt ngọn…); đối với cây xanh trồng đô thị phải theo Quyết định số 654/QĐ-UBND ngày 12/7/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành danh mục cây khuyến khích trồng, cây cấm trồng, cây trồng hạn chế tại đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Thời điểm tổ chức phát động “Tết trồng cây” trên địa bàn toàn tỉnh trong khoảng thời gian từ ngày 15/01/2025 đến ngày 24/02/2025 tùy theo điều kiện cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tổ chức thực hiện rà soát quỹ đất của cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý, xây dựng kế hoạch trồng cây, trồng rừng gắn với triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao năm 2025 theo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệtKế hoạch trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện Đề án Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đối với lĩnh vực lâm nghiệp năm 2025;…. Tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thuộc phạm vi quản lý đối với các chương trình, kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025; đề xuất, biểu dương khen thưởng những tổ chức, cá nhân điển hình làm tốt theo quy định.

Thực hiện các giải pháp, biện pháp đổi mới, tổ chức lại sản xuất và nhân rộng các mô hình có hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ lâm sản, chia sẻ lợi ích trong chuỗi sản xuất, kinh doanh lâm nghiệp; Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất lâm nghiệp theo hướng phát triển nông lâm nghiệp sinh thái, hiện đại; phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững theo hướng phát huy giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng, đa dạng hóa các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh lâm nghiệp. Trong đó, tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thành lập mới, nâng cấp cơ sở nuôi cấy mô sản xuất cây giống quy mô công nghiệp để cung cấp cây giống chất lượng cao, hạ giá thành cây giống phục vụ trồng rừng trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền vừa ký Công văn số 245/ UBND-KTN chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung hoàn thiện, xây dựng lộ trình cụ thể, chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện hiệu quả Luật TTATGT đường bộ, Luật Đường bộ và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT tại Chương trình hành động số 35-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 183/KH-UBND của UBND tỉnh, Kế hoạch số 97/KH-UBND, Kế hoạch số 06/KH-UBND, Kế hoạch số 194/KH-UBND, Kế hoạch số 189/KH-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh; trong đó trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về TTATGT; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giao thông, hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Tổ chức rà soát toàn diện về triển khai, kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung các chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh; đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Căn cứ kết quả đạt được, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện, đặc biệt tập trung vào các giải pháp nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao để thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công và tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng

          Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Công văn số 257/UBND-KTTH chỉ đạo thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công và tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài sản công chưa được cấp Mã số thuế thì liên hệ với Cục Thuế tỉnh để được cấp Mã số thuế cho đơn vị. Việc đăng ký mới, thay đổi nội dung đã đăng ký và sử dụng hóa đơn bán tài sản công trên Cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế https://hoadondientu.gdt.gov.vn được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Để đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử bán tài sản công, đơn vị đăng ký sử dụng hóa đơn phải có chứng thư số.

Các đơn vị sử dụng tài sản công đăng ký sử dụng dịch vụ Hóa đơn điện tử bán tài sản công tại Cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế lập danh sách gồm: Tên đơn vị; Mã số thuế; Mã quan hệ ngân sách gửi về Sở Tài chính trước ngày 16/01/2025 để tổng hợp. Giao Sở Tài chính tổng hợp danh sách gửi Cục Thuế tỉnh trước ngày 31/01/2025.

Trường hợp các đơn vị đang sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử thì không phải đăng ký lại, đơn vị thực hiện thay đổi nội dung đăng ký để bổ sung thêm mục “Hóa đơn bán tài sản công” theo quy định.

Đối với Hóa đơn bán tài sản công giấy các đơn vị mua (nhận) còn tồn đến ngày 31/12/2024 gửi về Sở Tài chính trước ngày 16/01/2025 để tổng hợp thực hiện tiêu hủy.

Sở Tài chính chịu trách nhiệm tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công bản giấy được thực hiện theo các thủ tục quy định tại Điều 27 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Báo cáo kết quả tiêu hủy Hóa đơn về Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện tiêu hủy Hóa đơn. Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng Hóa đơn bán tài sản công đến hết 31/12/2024 về Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản), UBND tỉnh trước ngày 31/01/2025.     

Phát triển Hạ tầng số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 252/KH-UBND về phát triển Hạ tầng số tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030

Mục tiêu đến năm 2025

- Phổ cập cáp quang đến các hộ gia đình, thôn, tổ dân phố;

- 100% các khu vực trung tâm thành phố, thị xã, trung tâm thị trấn, nhà ga; khu Kinh tế và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các điểm có thiết bị quan trắc trên địa bàn tỉnh có dịch vụ di động 5G;

- Xây dựng, bảo đảm năng lực, sẵn sàng triển khai thử nghiệm mạng di động 6G; 

- 100% các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh có hạ tầng băng rộng di động; 

- 100% dân số ở độ tuổi trưởng thành có điện thoại thông minh;

- Phát triển trung tâm dữ liệu mới đạt tiêu chuẩn xanh theo các tiêu chuẩn quốc tế, trong đó chỉ số hiệu quả sử dụng năng lượng (PUE – Power Usage Effectiveness) không vượt quá 1,4;

- Trung bình mỗi người dân có 01 kết nối Internet vạn vật (IoT - Internet of Things); 

 - Mỗi người dân có 01 định danh số; 

- Tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử đạt trên 50%;

- Phát triển các nền tảng cung cấp các công nghệ số (IoT, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối, an ninh mạng,...) như dịch vụ, đóng vai trò là hạ tầng mềm để phát triển kinh tế, xã hội.

Mục tiêu đến năm 2030

-100% người sử dụng có khả năng truy nhập cáp quang với tốc độ 1Gb/s trở lên;

- Mạng băng rộng di động 5G phủ sóng 99% dân số; 

- Xây dựng, bảo đảm năng lực, sẵn sàng triển khai thử nghiệm mạng di động 6G;

- Số lượng kết nối IoT đạt mức trung bình cao của thế giới hoặc trung bình mỗi người dân 04 kết nối IoT;

- Tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử đạt trên 70%;

- Triển khai nền tảng số quốc gia và xây dựng một số nền tảng số dùng chung cấp tỉnh, hình thành hệ sinh thái nền tảng số phục vụ phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và trong từng ngành, lĩnh vực trên địa bàn.

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, Kế hoạch của UBND tỉnh đưa ra các nhiệm vụ:  Phát triển hạ tầng Viễn thông và InternetPhát triển hạ tầng dữ liệu (trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây)Phát triển hạ tầng vật lý - số; Phát triển hạ tầng tiện ích số và Công nghệ số như dịch vụ 

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền vừa ký Công văn số 294/UBND-KTN chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản, đặc biệt là dịp Tết và mùa Lễ hội Xuân 2025.

 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phổ biến, hướng dẫn các cơ chế chính sách, pháp luật về ATTP, chú trọng các văn bản mới ban hànhTăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn, giám sát người sản xuất tuân thủ theo đúng các quy trình sản xuất nông, lâm, thủy sản bảo đảm an toàn; trong đó tập trung tập huấn, hướng dẫn cho các đối tượng là cá nhân/hộ sản xuất, kinh doanh tại các chợ đầu mối nông, lâm, thủy sản về thao tác thực hành tại các công đoạn vận chuyển, bảo quản, bày bán cũng như lưu trữ đầy đủ hồ sơ, giấy tờ có liên quan phục vụ truy xuất nguồn gốc.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện thẩm định, cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện bảo đảm ATTP theo phân công, phân cấp; chủ động giám sát chặt chẽ, hậu kiểm các cơ sở đã ký cam kết, đã được chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Tổ chức lấy mẫu giám sát ATTP các sản phẩm nông, lâm, thủy sản có nguy cơ cao về ATTP, được tiêu thụ nhiều vào các dịp Lễ, Tết tại địa phương theo quy định để kịp thời ngăn chặn, cảnh báo nguy cơ thực phẩm không bảo đảm ATTP.

Chủ động, kịp thời tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm ATTP, gian lận chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, trong đó cần tập trung vào các cơ sở sản xuất, cung ứng ra thị trường các mặt hàng nông, lâm, thủy sản được tiêu thụ nhiều trong dịp Lễ, Tết, chợ đầu mối thuộc phạm vi quản lý của ngành nông nghiệp. Xử lý kịp thời và công khai các trường hợp vi phạm quy định về ATTP trên địa bàn; biểu dương các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản duy trì tốt điều kiện bảo đảm ATTP.

Công an tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng, Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện điều tra, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm về ATTP trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thuỷ sản.

Cục Quản lý thị trường tỉnh thực hiện nhiệm vụ thanh tra, phối hợp kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản theo chức năng, nhiệm vụ, nhiệm vụ được giao.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phổ biến cơ chế chính sách, pháp luật về ATTP; chú trọng các văn bản mới ban hành; Tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn, giám sát người sản xuất tuân thủ theo đúng các quy trình sản xuất nông, lâm, thủy sản bảo đảm an toàn. Đồng thời, chỉ đạo các phòng chuyên môn; UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện thẩm định, cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện bảo đảm ATTP theo phân công, phân cấp; đẩy mạnh công tác ký cam kết đảm bảo ATTP, kiểm tra việc thực hiện cam kết theo quy định.

Triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ký ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND triển khai công tác bồi thường nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật về bồi thường nhà nước còn bất cập, thiếu tính khả thi, không phù hợp với thực tiễn, chưa đảm bảo tính thống nhất nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về bồi thường nhà nước; đánh giá kết quả thực hiện và rà soát nội dung Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ban hành kèm theo Quyết định số 1262/QĐ-UBND ngày 20/8/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương 

Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai công tác quán triệt, truyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bồi thường nhà nướcSở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bồi thường nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được giao thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp Sở Tư pháp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ về công tác bồi thường nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức được giao thực hiện công tác bồi thường nhà nước thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý.

Yêu cầu các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý phối hợp với Sở Tư pháp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước cũng như trong quá trình giải quyết các vụ việc bồi thường nhà nước theo đúng quy định của Quyết định số 1262/QĐ-UBND; thực hiện nghiêm trách nhiệm gửi các văn bản trong quá trình giải quyết bồi thường, xem xét trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ gây thiệt hại cho cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước

Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Công văn số 234/UBND-KTTH chỉ đạo đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị; chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại các Công văn: Số 2396-CV/TU ngày 10/10/2024 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị, số 2512-CV/TU ngày 18/12/2024 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THTKCLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTKCLP nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTKCLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí, đưa THTK, CLP trở thành tự giác, tự nguyệnKịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTKCLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.

Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung quản lý ngân sách nhà nước, cụ thể là tập trung triển khai hiệu quả các cơ chế chính sách trong Luật Kế toán; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước; triệt để cắt giảm chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển, nhất là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu.

Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 06/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 6024/UBND-KTTH ngày 07/11/2024 về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.

Tăng cường tổ chức thực hiện Luật Đầu tư công, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, kiên quyết cắt giảm các thủ tục không cần thiết. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Thường xuyên rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công từ các dự án không giải ngân hoặc chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân và có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.

Về quản lý, sử dụng tài sản công, tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.

Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc lập và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý đất đai. Công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định.

Về quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, hoàn thành việc sắp xếp lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước; Đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước để nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực tài chính, đổi mới quản trị, công nghệ, cơ cấu lại sản phẩm, ngành, nghề sản xuất kinh doanh, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát theo quy định và kế hoạch việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản của doanh nghiệp nhà nước.

Về tổ chức bộ máy, quản lý lao động, thời gian lao động, xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng giảm tổ chức bên trong, bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính. Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Chuyển đổi số toàn diện việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là hoạt động cấp phép, chuyển mạnh sang cấp phép tự động dựa trên ứng dụng công nghệ, dữ liệu số.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP: Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành, trong đó tập trung lĩnh vực trọng điểm như đất đai, đầu tư công, xây dựng, tài chính công, tài nguyên, khoáng sản. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí.